MUJI แบรนด์ดังสุดมินิมอล ขาดทุนเกือบ 320 ล้าน แล้วที่ไทยจะรอดมึ้ย

โอ้ย!น่ารักขนาดนี้ห้ามไปไหนนะ MUJI แบรนด์ดังสุดมินิมอล ขาดทุนเกือบ 320 ล้าน แล้วที่ไทยจะรอดมึ้ย เราต้องรอดนะ



🍃 MUJI แบรนด์ดังสุดมินิมอล ขาดทุนเกือบ 320 ล้าน ปิดไปแล้วกว่า 18 สาขาที่อเมริกา แล้วที่ไทยจะรอดมึ้ยยยย มันจะเป็นยังไง ลองอ่านดูค่ะแม่
• MUJI นี้มีที่มายังไง •
มูจิ (MUJI) ชื่อเต็มๆ คือ “มูจิรุชิ เรียวฮิน” ก่อตั้งโดย เซจิ ซึซูมิ ในยุคบุกเบิกเค้าแค่เอาชิ้นส่วนจักรยานจากไต้หวันมาประกอบขายเองก่อนนะ แล้วค่อยเปิดร้าน MUJI ภายใต้คอนเซปต์ Less is More ในปี 1983 และปังมากกกกก กวาดกำไรไปในปีแรกถึง 120 ล้านเยนอะแม่ สุดปังมั้ยค้าบบบบ ~
• MUJI ในต่างแดนปังมั้ยเอ่ย •
สาขาแรกของ MUJI ในต่างประเทศ อยู่ที่ประเทศอังกฤษในปี 1991 แล้วก็เพิ่มไลน์สินค้าเยอะขึ้น ทั้งเสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้ารวมไปถึงขนมต่างๆ ปัจจุบัน MUJI มีสาขาทั้งหมด 855 ทั่วโลก ยิ่งในโซนเอเชีย ยิ่งได้รับความนิยมตีคู่มากับ Uniqlo เลยจะบอกให้ อิอิ นี่ยังไม่รวมไลน์บิวตี้ที่กระแสรีวิวอื้ออึงอีกนะคะ แม่ มันเป็นเริ่ดจริงๆ
• MUJI ล้มละลายจริงหรอ •
เค้ายื่นล้มละลายแค่ในส่วนของ MUJI USA ส่วนที่อื่นยังมีอยู่ค่ะแม่ MUJI บุกตลาดอเมริกาในปี 2006 ซึ่งยอดขายของที่นั่น คิดเป็นเพียง 2.5% ของบริษัทเท่านั้นเอง และยิ่งพอเจอโควิด-19 เข้าไปด้วย เลยทำให้ขาดทุนหนักจนมีหนี้สะสมสูงถึงกว่า 3,000 ล้านบาท!
เค้าก็เลยยื่นขอความคุ้มครองตามบทบัญญัติที่ 11 ในกฏหมายล้มละลายของสหรัฐอเมริกาเพื่อการฟื้นฟูครั้งใหม่ โดยจะหันมาเน้นด้านออนไลน์แทนการเปิดหน้าร้าน แต่ก็จะมีบางส่วนที่ยังทำการเปิดไว้อยู่ (แค่ปิดส่วนที่ไม่ได้ทำกำไรเฉยๆ)
• แล้ว MUJI อื่นล่ะเป็นไง มีแนวโน้มปิดมั้ย •
ถ้าพูดถึงสถานการณ์ตอนนี้ MUJI ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่กำลังประสบปัญหานะแม่ เพราะถึงแม้ว่ายอดขายโดยรวมเมื่อต้นปี 2563 จะเพิ่มขึ้น 7% คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 1 แสนล้านบาท แต่กลับมียอดขาดทุนสูงถึงกว่า 1,200 ล้านบาท T,T แต่ถึงแม้จะขาดทุนแค่ไหน แต่เพื่อความมินิมอลนั้นไซร้ จะขอซื้อต่อ!!!
🔥 จริงๆ สินค้าของ MUJI เริ่ดหลายอย่างอยู่นะแม่ ไม่ว่าจะเป็นไลน์บิวตี้อย่างโทนเนอร์, ผ้าเช็ดแว่นตา, เสื้อยืดต่างๆ รวมไปถึงหมอนรองคอตัวเด็ด ด้วยดีไซน์เรียบง่ายแต่ใช้งานได้จริง ราคา (บางอย่าง) จับต้องได้ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่แค่หลักสิบเท่านั้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Pandora เครื่องประดับที่สาวๆตัวแม่ต้องมี

Proenza Schouler กระเป๋าสุดคลาสิก งานนี้เห็นทีไม่มีไม่ได้แล้ว

Byredo น้ำหอมมินิมอล ซื้อเถอะแม่ แค่หกพันนิดๆเอง